Nhảy đến nội dung
x

Thư viện truyền cảm hứng – hành trình 4 năm

 Cách đây 4 năm vào ngày 15/7/2017, sự ra đời của Thư viện truyền cảm hứng thuộc Trường Đại học Tôn Đức Thắng đã gây ra tiếng vang lớn không chỉ với Thư viện đại học mà toàn ngành thư viện Việt Nam. Một thư viện đại học hiện đại, đạt chuẩn quốc tế đã trở thành hiện thực tại thành phố Hồ Chí Minh. Tòa nhà Thư viện rộng 8.678m vuông, được xây dựng trong hơn 2 năm với kinh phí đầu tư ban đầu là 129 tỷ đồng. Thư viện truyền cảm hứng được thiết kế bởi chính đội ngũ giảng viên, sinh viên của Trường Đại học Tôn Đức Thắng với phong cách thiết kế độc đáo. 7 tầng của thư viện mang 7 màu sắc khác nhau nhưng thống nhất theo tông màu trắng đơn giản, tạo sự thoáng đãng cho không gian. Thiết kế nội thất tinh tế, hài hòa này đã thổi vào không gian học thuật truyền thống vốn khô khan một hơi thở tươi mới, đầy cảm hứng sáng tạo.

Với sự đầu tư của Nhà trường cả về cơ sở vật chất lẫn nguồn tài nguyên và sự nỗ lực không ngừng nghỉ để nâng cao năng lực của đội ngũ chuyên viên Thư viện, đến nay, sau 4 năm, Thư viện đã đạt được những thành tựu đáng ghi nhận trong việc thực hiện sứ mệnh là truyền cảm hứng nghiên cứu, học tập và khai phá năng lực tiềm ẩn trong mỗi giảng viên, học viên và sinh viên.

Không chỉ phát triển “Dịch vụ hỗ trợ nghiên cứu và xuất bản”, chuyên viên Thư viện truyền cảm hứng đã trực tiếp tham gia viết bài báo khoa học và được đăng tải trên các Tạp chí khoa học có uy tín của Scopus và ISI (01 bài Scopus và 02 bài ISI). Gần đây nhất, tháng 7/2021 là bài báo “The Work Motivation of Academic Librarians in Comparison with Other Librarians in Vietnam” được  công bố trên Tạp chí “Portal: Libraries and the Academy”. Thư viện đã tham vấn Nhà trường để mua quyền truy cập vào các cơ sở dữ liệu chất lượng cao như: CSDL Web of Sciences, CSDL NASATI, CSDL CaseLaw,.. nhằm phục vụ thiết thực cho hoạt động giảng dạy và nghiên cứu của đội ngũ giảng viên, nghiên cứu viên, nghiên cứu sinh, học viên cao học và sinh viên của Trường Đại học Tôn Đức Thắng.

Chỉ trong vòng 4 năm hoạt động, thư viện truyền cảm hứng đã tổ chức được 02 hội thảo tầm quốc gia về thư viện và ký kết hợp tác MOU với Thư viện Trường Đại học Mahidol Thái Lan và Thư viện Trường Đại học Chulalongkorn Thái Lan về tăng cường liên kết, chia sẻ nguồn tài nguyên chất lượng và trao đổi nhân sự.

Trong giai đoạn chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, thư viện đã nỗ lực hỗ trợ có hiệu quả hoạt động giảng dạy và học tập trực tuyến thông qua các thiết bị chuyên dụng tại phòng studio để xây dựng các video bài giảng có chất lượng cao cho các khoa, đảm bảo khả năng truy cập tài liệu môn học từ xa cho sinh viên, tổ chức các hoạt động trực tuyến để hỗ trợ phát triển kỹ năng đọc và nghiên cứu cho sinh viên,…

Không dừng lại ở những thành tựu đã đạt được, với sự quan tâm và đầu tư từ phía Nhà Trường, Thư viện truyền cảm hứng đang tiếp tục nỗ lực không ngừng trên con đường hoàn thành sứ mệnh cao cả của mình với phương châm “Thư viện là Trái tim của một trường Đại học”.