Nhảy đến nội dung
x

Hội thảo khoa học “Thư viện thông minh 4.0: Công nghệ - Dữ liệu – Con người”

Ngày 25/10/2018, Thư viện Đại học Tôn Đức Thắng (TDTU INSPiRE Library) cùng với Liên chi hội thư viện đại học khu vực phía Bắc (NALA) và Trung tâm thông tin – thư viện Đại học quốc gia Hà Nội (LIC) tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Thư viện thông minh 4.0: Công nghệ - Dữ liệu – Con người” với sự phối hợp và tài trợ của Công ty cổ phần dịch vụ thương mại và thông tin kỹ thuật (TED). Có 65 đơn vị với 150 người tham dự Hội thảo và 5 tham luận được trình bày.

Cùng với cuộc cách mạng công nghệ 4.0, hoạt động của thư viện cũng đã tiến thêm một bước mạnh mẽ trong ứng dụng công nghệ vào hoạt động quản lý, điều hành cũng như khai thác nguồn tài nguyên số. Khái niệm về thư viện thông minh, theo ông Nguyễn Hoàng Sơn, Phó chủ tịch Hội thư viện Việt Nam, Giám đốc Trung tâm thông tin thư viện Đại học quốc gia Hà Nội, hình thành từ những năm đầu của thập kỷ 90 với việc ứng dụng máy tính vào hoạt động quản trị thư viện như cổng thông tin thư viện, tìm kiếm theo từ khóa, …;. Trải qua gần 30 năm liên tục phát triển, Hệ thống thư viện đại học Việt Nam hiện nay đang bắt đầu thế hệ thứ tư với việc ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (AI), Internet vạn vật (IoT), Dữ liệu lớn (Big data), …

Về việc ứng dụng công nghệ trong Ngành thư viện, các chuyên gia nước ngoài đến từ Tập đoàn Ex Libris (Israel) với 2 tham luận: Hệ sinh thái thư viện thông minh mới cho thư viện đại học-chiến lược phát triển và dịch vụ quản lý kết quả nghiên cứu; và Dịch vụ quản trị thư viện từ xa và phần mềm dịch dụ (SaaS). Bà Kiều Thúy Nga, Giám đốc Thư viện quốc gia Việt Nam với tham luận: Trí tuệ nhân tạo và tiềm năng ứng dụng trong hoạt động thư viện đã giới thiệu đến người nghe những thành tựu nổi bật của công nghệ 4.0 trong lĩnh vực thư viện; đồng thời cho thấy sự sẵn sàng của công nghệ cho một thế hệ thư viện thông minh mới. Tham luận: Hệ thống quản lý tài nguyên khóa học tại Thư viện đại học Tôn Đức Thắng cung cấp một cái nhìn thực tế về việc ứng dụng thư viện số trong hỗ trợ trực tiếp cho hoạt động giảng dạy tại TDTU. Với hệ thống này, giảng viên và sinh viên sẽ rất thuận tiện trong truy xuất các tài liệu phù hợp cho từng môn học, Thư viện cũng chủ động hơn trong việc phục vụ nhu cầu bạn đọc một cách chính xác, kịp thời.

Trong báo cáo đề dẫn, TS. Nguyễn Huy Chương, Chủ tịch Liên chi hội thư viện đại học khu vực phía Bắc nhấn mạnh: sớm thích ứng là một trong những yêu cầu hàng đầu của người làm thư viện trong giai đoạn mới. Do vậy, song song với việc đầu tư hệ thống quản lý thông minh và khai thác nguồn tài nguyên số một cách bài bản, thì việc đào tạo con người trong lĩnh vực thư viện đóng vai trò quan trọng quyết định sự thành công của cả hệ thống. 

Hội thảo diễn ra 1 ngày cùng chương trình tham quan và trao đổi kinh nghiệm với Thư viện TDTU.

Một số hình ảnh tại Hội thảo:

thu-vien-1.JPG

TED3.jpgĐại biểu đăng ký tham dự Hội thảo

TED1.jpg

thu-vien-3.JPG

TS. Võ Hoàng Duy, Phó hiệu trưởng TDTU phát biểu chào mừng Hội thảo

thu-vien-4.JPG

TS. Nguyễn Huy Chương, Chủ tịch LCH thư viện đại học khu vực phía Bắc báo cáo đề dẫn và phát biểu khai mạc Hội thảo

TED2.jpg

Toàn cảnh Hội thảo

 

thu-vien-5.JPG

Đoàn chủ tịch điều hành Hội thảo

thu-vien-6.JPG

Chuyên gia công nghệ của Tập đoàn Ex Libris (Israel) trình bày tham luận

thu-vien-7.JPG

Bà Kiều Thúy Nga, Giám đốc thư viện quốc gia Việt Nam trình bày tham luận

thu-vien-8.JPG

TS. Vũ Dương Thúy Ngà, Vụ trưởng Vụ thư viện, Bộ văn hoá, thể thao và du lịch phát biểu

IMG_20181025_123856_1.jpg

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm